Thực tế nghiên cứu lịch sử kinh tế


    Thực tế cho thấy, khi nghiên cứu lịch sử kinh tế nếu các hiện tượng kinh tế không rõ ràng, đầy đủ thì những kết luận khoa học rút ra từ các sự kiện kinh tế cụ thể sẽ không chắc chán và kém thuyết phục vỉ lịch sử kinh tế luôn diễn ra với tính muôn màu, muôn vẻ của nó. Do vậy, nếu chỉ sử dụng phương pháp lịch sử đơn thuần sẽ không giúp người nghiên cứu nắm được chân lý khách quan. 

Thực tế nghiên cứu lịch sử kinh tế

   Ph. Ăngghen đã nói rằng: “Mới thoạt nhìn thì hình thức đó (phương pháp lịch sử) có cái ưu điếm là rõ ràng hơn, vì ở đây người ta theo dõi tiến trình phát triển hiện thực, nhưng thực ra hình thức đó nhiều lắm cũng chỉ là hình thức phổ cập hơn mà thôi. Lịch sử thường phát triển qua những bước nhảy vọt và những bước khúc khuỷu quanh co, và nếu nhất định bất cứ ở chỗ nào cũng phải đi theo nó, thì không những sẽ phải nêu lên nhiều tài liệu không quan trọng mà thường còn phải ngắt đoạn tiến trình từ tưởng nữa”1. Đồng thời, khi nói về phương pháp lôgic trong mối quan hệ vớiphương pháp lịch sử, Ph. Ăngghen cũng chỉ ra rằng: “Lịch sử bắt đầu từ đâu thì quá trình tư duy cũng phải bắt đầu từ đó, và sự vận động tiếp tục của nó chẳng qua là sự phản ánh quá trình lịch sử dưới một hình thức trừu tượng và nhất quán về lý luận; nó là sự phản ánh đã được uốn nán, nhưng uốn nắn theo những quy luật mà bản thân quá trình lịch sử hiện thực đã cung cấp”.
+ Phương pháp phân kỳ lịch sử
    Trong nghiên cứu, lịch sử kinh tế phân chia quá trình phát triển kinh tế thành các thời kỳ và giai đoạn khác nhau. Phương pháp này nhằm làm rõ đặc trưng trong phát triển kinh tế của các nước trong từng thời kỳ và từng giai đoạn lịch sử cụ thể.
+ Các phương pháp tiếp cận liên ngành
    Trong nghiên cứu, lịch sử kinh tế còn sử dụng kết hợp các phương pháp nghiên cứu khác như: các phương pháp thống kê, phương pháp toán kinh tế, phương pháp đối chứng, so sánh, phương pháp xã hội học v.v… Thực tế, yêu cầu phát triển của khoa học ngày nay gắn với quá trình chuyên môn hóa, chuyên ngành hóa và gắn với quá trình mở rộng, liên kết, thâm nhập vào nhau, hòa quyện lẫn nhau giữa các chuyên ngành khoa học. Phương pháp liên ngành nảy sinh trong bối cảnh như thế và ngày càng trở thành xu thế quan trọng trong đời sống học thuật.


Đọc thêm tại: