Phát minh hiện đại mang lại hiệu quả làm việc cao hơn


    Vì thiếu sợi, năm 1761 “Hội cổ động nghệ thuật và kỹ nghệ” đã treo giải thưởng cho bất kỳ một phát minh nào về máy kéo sợi. Năm 1768, một thợ mộc kiêm thợ dệt là James Hargreave đã đóng được một bàn kéo sợi và đặt tên là “Jenny” theo tên con gái mình. Sau đó nó bắt đầu được sử dụng phổ cập và đến năm 1778 đã có gần 20.000 cái. Sợi của máy Jenny có ưu điểm là mượt, song không bền. Năm 1779, một chủ đất nhỏ kiêm thợ thủ công Samuel Compton đã đóng được chiếc máy kéo sợi có ưu điểm vừa mịn, vừa bền.

Phát minh hiện đại mang lại hiệu quả làm việc cao hơn

    Việc sử dụng máy kéo sợi mới đã tăng khối lượng sợi lên nhanh chóng, khiển cho các thợ dệt làm không kịp. Nghề dệt bằng tay đã hạn chế sự phát triển của công nghiệp vải bông. Việc chế tạo ra máy dệt đã trở thành đặc biệt thời sự. Năm 1785, nhà tu hành Edmund Cartwright, với sự tham gia của một người thợ mộc và một người thợ rèn, đã chế tạo được chiếc máy dệt đầu tiên, sau đó được nhiều người cải tiến, đến đầu thế kỷ XIX thì máy dệt đã được sử dụng rất phổ biến, đến giữa thế kỷ XIX thì máy dệt đã có hình thức tương tự như máy dệt ngày nay. Kỹ thuật dệt vải được đổi mới, các ngành sản xuất có liên quan như tẩy trắng, in hoa, nhuộm màu cũng có nhiều cải tiến.
    Những phát minh lớn nảy sinh cả trong ngành luyện kim. Ngay từ đầu thế kỷ xvn, người ta đã thí nghiệm dùng than đá để nấu gang thay cho dùng gỗ vì gỗ đã bắt đầu khan hiếm. Năm 1784, Henry Cort phát minh ra cách dùng than đá để nấu gang thành sắt. Phát minh của Henry Cort đã mở ra một giai đoạn mới cho cuộc cách mạng trong ngành luyện kim. Việc áp dụng phát minh mới đã làm cho năng suất lao động trong ngành luyện kim tăng lên. sát được sản xuất nhiều, người ta bắt đầu thay thế các công trình trước kia bằng gỗ. Năm 1789, cầu sắt đầu tiên được xây dựng tại thành phố Looc (Anh).
    Công nghiệp phát triển, yêu cầu phải tăng cường các phương tiện giao thông và đường giao thông. Cách mạng trong ngành giao thông bát đầu từ việc xây dựng kênh đào. Năm 1755, kênh đào đầu tiên dài 11 dặm được xây dựng gần Liverpool. Trong khoảng thời gian từ 1761 đến 1766 một kênh đào dài 29 dặm được hoàn thành từ Manchcster qua Chester đến Mersey phía trên Liverpool. Từ thời điểm này, hộ thống kênh đào được mở rộng nhanh chóng. Trong khoảng thời gian 1/4 dầu thế kỷ XIX, ở Anh đã có đến 4.670 dặm kênh đào. Giai đoạn hai của cuộc cách mạng vồ giao thông mở đầu bằng việc đóng tàu thuỷ. Từ năm 1812 đến 1854 là giai đoạn ba của cuộc cách mạng trong lĩnh vực giao thông vận tải – xây dựng đường sắt.